BOT Phước Tượng - Phú Gia: Xe không lưu thông qua hầm vẫn phải “è cổ” đóng phí

VHO- Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có chỉ đạo trừ tiền cho các phương tiện không lưu thông qua hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia (đóng tại huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) trong thời gian hầm này sửa chữa. Tuy nhiên, nhiều ngày qua Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả vẫn không có động thái nào về việc giảm phí, trừ tiền đối với các phương tiện.

BOT Phước Tượng - Phú Gia: Xe không lưu thông qua hầm vẫn phải “è cổ” đóng phí - Anh 1

 Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả phân luồng cho xe qua hầm theo một làn khiến cho hàng loạt phương tiện nối đuôi nhau chờ đến lượt, gây ách tắc giao thông

 Từ ngày 16.3, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cảbắt đầu tiến hành sửa chữa hầm Phước Tượng - Phú Gia, và có thông báo việc hạn chế các phương tiện lưu thông qua hầm. Theo đó, các phương tiện lưu thông trên tuyến quốc lộ 1A theo hướng từ Nam ra Bắc sẽ di chuyển theo đường đèo Phước Tượng từ ngày 16.3 đến 9.4, và từ ngày 9.4 đến 29.4 các phương tiện từ Nam ra Bắc sẽ di chuyển theo đường đèo Phú Gia. Trong khi đó, phí hầm đường bộ Phước Tượng- Phú Gia được gộp chung với hầm đường bộ Hải Vân vẫn được thu tại Trạm thu phí Bắc Hải Vân (đóng tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc). Mức phí gộp này dao động từ 108.000 đồng - 278.000 đồng/xe, đã được triển khai từ ngày 1.5.2021.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải tuyến Huế - Đà Nẵng, Huế - Quảng Nam bức xúc cho rằng, từ khi triển khai thu phí gộp (tăng gần 3 lần so với các trạm thu phí khác), các đơn vị vận tải đã gặp nhiều khó khăn. Sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, bây giờ hầm sửa chữa, phương tiện phải qua đèo tốn thêm chi phí nhiên liệu, thời gian nhưng vẫn phải đóng phí BOT khiến cho khó khăn chồng chất. Không đi hầm mà vẫn phải đóng phí là quá vô lý. Ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Thừa Thiên Huế nói, “chúng tôi thấy điều này rất bất cập, không đi đèo thì phải có giảm mức phí nhất định cho các phương tiện. Dịch bệnh kéo dài, rồi gần đây giá xăng tăng cao, lĩnh vực kinh doanh vận tải ô tô thực sự rất khó khăn”.

Sau khi dư luận phản ứng việc Công ty CP Tập đoàn Đèo Cảvẫn thu phí gộp đối với các phương tiện không qua hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia trong thời gian sửa chữa, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có chỉ đạo yêu cầu doanh nghiệp này có phương án trừ tiền thu phí đối với các phương tiện không lưu thông qua hầm. Đồng thời, trong quá trình thi công sửa chữa, trường hợp lưu lượng xe lớn, bắt buộc phải phân luồng các phương tiện đi đường đèo… Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, sau khi Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo, chủ đầu tư hầm Phước Tượng- Phú Gia vẫn không có động thái trừ tiền cho các phương tiện không lưu thông qua hầm. Thay vào đó, doanh nghiệp này tổ chức điều tiết phân luồng từng chiều để các phương tiện lưu thông qua hầm theo một làn. Phương án này đã khiến cho tình trạng hàng trăm phương tiện nối đuôi nhau chờ đến lượt qua hầm, gây ách tắc trên quốc lộ 1A hai bên cửa hầm. Ghi nhận của chúng tôi trong chiều tối 19.3, dãy dài các phương tiện phải dừng xe chờ phân luồng giao thông, trong khi đó đoạn hướng lên đường đèo Phước Tượng không có lực lượng của chủ đầu tư hay biển chỉ dẫn để các phương tiện được lưu hành thuận lợi.

Ông Võ Phi Cường, một tài xế lái xe tuyến Đà Nẵng - Huế bức xúc cho biết, việc lập chốt để phân luồng ởhai đầu cửa hầm Phước Tượng gây ách tắc, phương tiện phải chờ đợi và phải nổ máy cho điều hòa nên tốn nhiên liệu và thời gian, ảnh hưởng đến hành trình cũng như hoạt động kinh doanh vận tải. Hiện nay, tuyến Đà Nẵng - Huế (và ngược lại) với khoảng cách chưa đến 100 km nhưng phải đóng mức phí quá cao, cụ thể: Trạm thu phí Bắc Hải Vân (gồm hầm đường bộ Hải Vân, hầm Phước Tượng - Phú Gia) với 160.000 đồng/xe 16 chỗ/lượt; và Trạm thu phí Phú Bài với 50.000 đồng/xe 16 chỗ/lượt. 

ANH KIỆT - SƠN THÙY

 

=

Ý kiến bạn đọc